Quá trình mọc răng ở trẻ

Đăng bởiKinCare Việt Nam vào lúc


Các mẹ bỉm sữa hẳn vẫn luôn băn khoăn về quá trình mọc răng của con trẻ, con mình lúc nào sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, rồi thời gian mọc những chiếc răng khác là khi nào... cùng nhiều câu hỏi khác về quá trình mọc răng. Qua bài viết này, KinCare hy vọng sẽ mang đến các mẹ bỉm sữa câu trả lời thật cô đọng và đầy đủ nhé.

Mọi người thường hay nói rằng các giai đoạn mọc răng ở trẻ em bắt đầu từ khoảng 3-6 tháng tuổi, khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên. Nhưng thật ra, quá trình này bắt đầu từ lúc thai nhi còn trong bụng mẹ. Thai nhi ở khoảng 5-20 tuần tuổi đã bắt đầu hình thành mầm răng. Và phải cho đến tận 3-6 tháng sau khi sinh, trẻ mới mọc những chiếc răng đầu tiên từ những mầm răng này. Bởi thế, để quá trình mọc răng của trẻ được phát triển đúng, trong thời gian mang thai, mẹ nên ăn uống thực phẩm có chứa nhiều calcium để cả mẹ và bé có thể hấp thu.

Calcium cho thai phụ

Sau khi mọc chiếc răng đầu tiên thì khoảng thời gian từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 30 chính là thời gian mọc răng sữa ở trẻ. Thời gian mọc răng của từng trẻ là khác nhau, chỉ có thể ước lượng theo khoảng thời gian chứ không thể tính toán cụ thể từng ngày từng tháng. Thế nên khi trẻ đạt đến những giai đoạn độ tuổi mọc răng thì bố mẹ nên để ý quan sát và chăm sóc trẻ đúng cách.

Thời gian mọc răng ước chừng của các bé như sau:

+ Từ 06 - 10 tháng tuổi: Mọc 2 răng cửa - hàm dưới.

+ Từ 10 - 16 tháng tuổi: mọc 2 răng cửa bên - hàm dưới.

+ Từ 13 - 19 tháng tuổi: Mọc 4 răng hàm 1 - hàm trên và hàm dưới.

+ Từ 16 - 23 tháng tuổi: Mọc cả 4 răng nanh - hàm trên và hàm dưới.

+ Từ 23 - 33 tháng tuổi: Mọc cả 4 răng hàm 2 - hàm trên và hàm dưới.

KinCare_moc_rang

Cho đến khoảng 3 tuổi, trẻ đã có đủ 20 chiếc răng sữa. Số răng sữa ở trẻ em ít hơn 12 chiếc so với người trưởng thành. Số lượng răng của trẻ sẽ thay đổi theo mỗi năm trẻ lớn lên do thay răng vĩnh viễn. Thời gian thay răng vĩnh viễn ở mỗi trẻ là khác nhau. Bé gái thường sẽ thay răng sớm hơn bé trai. Một số bé trai phải đến 12-13 tuổi mới thay hết răng sữa thành răng vĩnh viễn. Dựa theo thứ tự mọc răng sữa của trẻ thì những chiếc răng này cũng thay theo thứ tự đó. Tuy nhiên. nếu vì lý do sâu răng hoặc tai nạn mà trẻ bị mất răng sớm hơn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thay răng này. Răng có khả năng mọc lệch, răng khểnh do mọc chen chút.

Cho đến khoảng 13 tuổi, ngoại trừ răng khôn thì tất cả răng vĩnh viễn đều đã mọc lên. Răng khôn có thể xuất hiện từ khoảng 17 - 25 tuổi.
Bên trên chính là quy trình mọc răng thường thấy từ những chiếc răng sữa của trẻ sơ sinh cho đến những chiếc răng vĩnh viễn của một người trưởng thành. Thời gian quan trọng nhất để quyết định sức khỏe răng miệng của trẻ là thời gian thay từ răng sữa sang răng vĩnh viễn, chính là khoảng thời gian từ 05 tuổi đến 10 tuổi. Do đó, để giữ cho răng của trẻ được khỏe mạnh, bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng từ nhỏ.


Bài viết cũ Bài viết mới


0 bình luận

Bình luận

Chú ý , bình luận cần được duyệt trước khi đăng